Việt Nam luôn trong nhóm các nước xuất khẩu gạo hàng đầu thế giới. Nhưng cho đến nay, chúng ta vẫn chưa xây dựng được thương hiệu gạo quốc gia có sự nhận biết rộng rãi, cũng như thiếu vắng các thương hiệu gạo của doanh nghiệp Việt trên kệ bán lẻ thế giới.
Ngày 10/12/2024, tại thành phố Sóc Trăng, Báo Tuổi Trẻ phối hợp với Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cùng Ủy ban nhân dân tỉnh Sóc Trăng tổ chức Hội thảo “Xây dựng thương hiệu quốc gia cho gạo Việt”. Hội thảo có sự tham gia của hơn 150 đại biểu là đại diện các cơ quan quản lý nhà nước, hiệp hội ngành nghề và doanh nghiệp. TECHPAL Group vinh hạnh được báo Tuổi trẻ cũng như quý Ban tổ chức mời tham gia đóng góp ý kiến và các giải pháp nhằm xây dựng thành công thương hiệu quốc gia cho gạo Việt.
Hội thảo “Xây dựng thương hiệu quốc gia cho gạo Việt”
Một số doanh nghiệp sản xuất và kinh doanh gạo của Việt Nam đã thành công trong việc xây dựng thương hiệu và tạo dựng chỗ đứng trên thị trường quốc tế. Trong đó, gạo ST25 đã mang lại niềm tự hào cho ngành nông nghiệp Việt Nam khi giành danh hiệu “Gạo ngon nhất thế giới”. Thành công của ST25 là minh chứng cho tiềm năng lớn của ngành gạo Việt Nam, tạo tiền đề chúng ta nâng tầm thương hiệu gạo Việt trên thị trường toàn cầu.
Tại hội thảo, cùng với những ý kiến của anh hùng lao động Hồ Quang Cua, Phó chủ tịch tỉnh Sóc Trăng, Tổng giám đốc CTCP Nông nghiệp công nghệ cao Trung An, ông Vũ Ngọc Đỉnh – Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc đã có đôi lời chia sẻ về kinh nghiệm phát triển sản phẩm gạo ST25 của tập đoàn TECHPAL và nhấn mạnh rằng để xây dựng một thương hiệu quốc gia cho gạo Việt cần phải đặt chất lượng lên hàng đầu: “Để xây dựng thương hiệu quốc gia cho gạo Việt, theo tôi, đầu tiên là sản phẩm phải có chất lượng tốt và hơn thế nữa, phải có sự khác biệt. Thứ hai là phải thay đổi tư duy, cần theo chất lượng và giá trị thu về chứ không chạy theo sản lượng. Cũng cần thay đổi hoàn toàn các tiêu chí để đánh giá chất lượng sản xuất lúa gạo nói riêng và nông nghiệp nói chung. Muốn xây dựng thương hiệu gạo quốc gia, cả quốc gia phải đặt chất lượng và hướng giá trị lên hàng đầu”.
Ông Vũ Ngọc Đỉnh – Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc Techpal Group đóng góp ý kiến tại hội thảo
Sản phẩm gạo ST25-TECHPAL của tập đoàn được đánh giá là đáp ứng các tiêu chuẩn an toàn cho người tiêu dùng vì trong canh tác đã hạn chế tối đa việc sử dụng thuốc bảo vệ thực vật, các loại phân bón, cùng với công tác kiểm định nghiêm ngặt trước khi thu hoạch lúa ST25 và được sản xuất theo tiêu chuẩn Global GAP. Bên cạnh đó, sản phẩm gạo ST25-TECHPAL còn được chế biến xay xát tại cơ sở đạt chứng nhận ISO 22000:2018 – Hệ thống quản lý an toàn thực phẩm.
Ông Vương Quốc Nam (Phó chủ tịch UBND tỉnh Sóc Trăng) và ông Vũ Ngọc Đỉnh (Chủ tịch HĐQT kiêm TGĐ Techpal Group) trao đổi về sản phẩm ST25-TECHPAL
Ông Vũ Ngọc Đỉnh (Chủ tịch HĐQT kiêm TGĐ Techpal Group) và Ông Hồ Quang Cua tác giả của giống ST25 trao đổi về sản phẩm ST25-TECHPAL
Qua công tác khảo sát đánh giá thị trường, TECHPAL đã nhận được sự phản hồi rất tích cực về sản phẩm. Các khách hàng đều đánh giá gạo ST25-TECHPAL có mùi hương nổi bật, có độ dẻo nguyên hạt, độ giòn khi nấu thành cơm, vị ngọt tự nhiên và đặc biệt là càng để nguội thì cơm ăn càng ngon. Cho đến thời điểm này, TECHPAL đã ký kết và xuất khẩu thành công lô gạo ST25-TECHPAL đầu tiên sang thị trường Austalia. Đây là tiền đề cho mục tiêu đưa sản phẩm gạo của TECHPAL Group ra thị trường quốc tế cũng như là điểm khởi đầu tích cực cho công cuộc “Xây dựng thương hiệu quốc gia cho gạo Việt”.
Hội thảo “Xây dựng thương hiệu quốc gia cho gạo Việt” là một diễn đàn mở, kêu gọi sự tham gia tích cực của các chuyên gia hàng đầu, các doanh nghiệp và các nhà quản lý có nhiều kinh nghiệm, để đưa ra được những đề xuất thiết thực, góp phần xây dựng thương hiệu gạo Việt Nam. TECHPAL vinh dự được chia sẻ những kinh nghiệm và mong muốn đóng góp một phần quan trọng để xây dựng thành công thương hiệu gạo Việt trong thời gian tới. Đặc biệt, sản phẩm gạo ST25-TECHPAL tự tin là sản phẩm đầu tiên có công thức nấu riêng, tạo sự khác biệt với các sản phẩm gạo đang có trên thị trường. Mục tiêu của TECHPAL Group là tạo ra được sản phẩm gạo ST25-TECHPAL đến với thế giới, xứng tầm với vị thế quốc gia xuất khẩu lúa gạo Việt Nam, hướng đến công nghệ xanh, chất lượng sạch, giá trị không chỉ ở hạt gạo ngon mà còn ở tâm huyết của mỗi người nông dân và doanh nghiệp chúng tôi.
(Ban biên tập)